5 Cách khắc phục Content Decay mà content writer nên biết

Chắc hẳn bạn đã và đang gặp phải hiện tượng Content Decay (tức là bị giảm lưu lượng truy cập hoặc thứ hạng của các bài blog ) mà bạn tạo ra. Đừng lo lắng vì đây là hiện tượng hết sức thường gặp. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này và “hồi sinh” content flop của bạn bằng các bản cập nhật và tối ưu hóa nội dung sao cho phù hợp. Hãy cùng Chicmedia khám phá 5 Cách khắc phục content flop mà content writer nên biết nhé!

Content Decay là gì?

Content Decay là sự suy giảm về lưu lượng truy cập tự nhiên và thứ hạng tìm tìm kiếm của nội dung được viết bởi bạn. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi bạn không có bất kỳ sự thay đổi gì về nội dung cũng như chất lượng bài viết.
Một số giấu hiệu thường gặp của Content Decay:
  • Tăng trưởng chậm
  • Lưu lượng truy cập ổn định và có xu hướng giảm
  • Xếp hạng bị trì trệ, không tăng thêm
  • Ít hiển thị hơn trong kết quả tìm kiếm
  • Tỷ lệ nhấp vào bài viết giảm
  • Giảm thời gian ở lại bài viết
  • Tỷ lệ chuyển đổi thấp mặc dù lưu lượng ổn định

Điều gì khiến bạn gặp tình trạng gặp phải Content Decay?

Điều quan trọng để giúp bạn khắc phục tình trạng này chính là phải xác định được đúng nguyên nhân gây ra Content Decay. Từ đó bạn có thể biết nơi nào cần cập nhật, khắc phục. Một số nguyên nhân khiến content của bạn bị flop có thể kể đến như:
  • Thông tin đã lỗi thời: Những nội dung có dữ kiện, số liệu thống kê hoặc ví dụ “hot” theo xu hướng sẽ nhanh chóng mất giá trị vì người dùng và công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên các nguồn có dữ liệu mới hơn.
  • Sự thay đổi của thuật toán: Nội dung của bạn có thể không còn phù hợp hoặc vi phạm vào những cập nhật của thuật toán mới nhất, điều này có thể đẩy nội dung đang có thứ hạng cao của bạn xuống dưới gây ra tình trạng Content Decay.
  • Content của đối thủ cạnh tranh tốt hơn: Cùng một keyword và nội dung nhắm tới nhưng đối thủ của bạn đưa ra bài viết chi tiết hơn, có thể thu hút ưu lượng truy cập khỏi trang của bạn.
  • Nhu cầu người dùng thay đổi: Khi nhu cầu thông tin của người dùng đã thay đổi, nội dung của bạn không còn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu nữa cũng là nguyên nhân khiến content của bạn flop.
  • Chủ đề không còn được quan tâm: Khi chủ đề của bài viết không còn “hot”, tất nhiên có thể gây ra tình trạng giảm lưu lượng truy cập, ngay cả với nội dung đã được tối ưu hóa SEO tốt.
  • Từ khóa tự “cạnh tranh” với nhau: Trường hợp này xảy ra khi nhiều bài trên trang web của bạn cùng nhắm vào cùng một keyword, làm giảm thứ hạng chung.
  • Sự phát triển của SERP : đoạn trích, danh sách địa phương hoặc hộp trả lời đã hiện rõ nội dung khi người dùng tìm kiếm trên thanh công cụ, khiến lượng truy cập vào các kết quả tìm kiếm tự nhiên truyền thống giảm đi.

Cách giúp bạn phát hiện mình đang gặp phải Content Decay

  • Sử dụng Google Search Console (GSC) và Google Analytics (GA) để kiểm tra mức giảm về lượt nhấp, lượt hiển thị và lưu lượng truy cập.
  • Kiểm tra lại xếp hạng hiển thị của bài viết theo từng quý.
  • Sử dụng các công cụ AI để kiểm soát và cảnh báo.

Sử dụng Google Search Console (GSC) và Google Analytics (GA)

Các công cụ phân tích như GSC và GA cung cấp dữ liệu quan trọng về để cách phòng tránh và thoát khỏi Content Decay. Bạn có thể theo dõi lưu lượng truy cập tự nhiên của từng bài viết theo thời gian hoặc so sánh với lưu lượng từng ngày để xem lưu lượng truy cập đang tăng, ổn định hay giảm.
Hãy lưu ý đến sự sụt giảm trong các số liệu như CTR và lượt hiển thị, vì chúng có thể báo hiệu nội của bạn dung cần được cập nhật, thay đổi.
GSC cũng cho phép bạn xem lại mức độ truy vấn tìm kiếm cho từng bài viết của bạn, giúp đưa ra cái nhìn rõ hơn về mức độ mà nội dung của bạn có thể đáp ứng đối tượng mục tiêu.

Kiểm tra lại các xếp hạng hiển thị của bài viết theo từng quý

Vấn đề được đặt ra là, Content Decay có thể xảy ra ở cả những bài viết tốt nhất, được tối ưu hóa về hình ảnh, biểu đồ và số liệu thống kê. Thậm chí, bài viết đã đạt được tương tác ấn tượng vẫn có thể gặp tình trạng giảm lưu lượng.
Đừng đợi cho đến khi nội dung của bạn bị flop rồi mới hành động. Hãy tạo ra thói quen kiểm tra các bài viêt của bạn ít nhất là hàng quý. Các chủ đề bị phụ thuộc và thời gian như: các quy định và chính sách, nội dung theo từng mùa, thông tin sản phẩm, tin tức, sự kiện “hot”… Cần được thường xuyên cập nhật.

Sử dụng các công cụ AI để kiểm soát và cảnh báo tình trạng Content Decay

Nếu ngân sách cho phép, hãy sử dụng các công cụ AI để theo dõi hiệu suất, lưu lượng truy cập và cảnh báo cho bạn nếu tình trạng sụt giảm lưu lượng xuất hiện. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thể nhanh chóng xử lý nếu tình trạng Content Decay phát sinh trong các bài viết của bạn.

5 Cách khắc phục Content Decay mà content writer nên biết

“Cắt tỉa” lại content của bạn

“Cắt tỉa” nội dung tức là loại bỏ những nội dung đã lỗi thời, kém hiệu quả khỏi bài viết của bạn để bạn có thể cải thiện hiệu suất tìm kiếm.
Việc “cắt tỉa” không phải lúc nào cũng là xóa các bài đã đăng, vì ngay cả nội dung có lưu lượng truy cập thấp vẫn có thể mang lại giá trị tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), chuyển đổi và tương tác.
Tuy nhiên, bạn có ba lựa chọn để xóa bớt nội nội dung của mình:
• Cập nhật mới : Cập nhật lại các nội dung trên trang web của bạn để cải thiện chất lượng, độ chính xác hoặc tính “hot trend” của sự kiện.
• Hợp nhất : Sáp nhập nội dung có keyword tương tự hoặc nội dung trùng lặp thành một nguồn duy nhất, tránh các bài viết tự cạnh tranh lẫn nhau.
• Xóa : Loại bỏ nội dung không đủ điều kiện để làm mới hoặc hợp nhất.
Tìm hiểu thêm về từng loại sửa lỗi nội dung bên dưới.

Làm mới content blog

Cập nhật nội dung trang web để giữ cho nó luôn mới mẻ, đặc biệt là đối với các bài viết có “hạn sử dụng ngắn”, như những bài viết đề cập đến các sự kiện “hot “trong những thời điểm cụ thể hoặc bài viết dữ liệu thống kê. Sự mới mẻ chính là điều Google và người đọc muốn.
Cập nhật nội dung có thể đơn giản như thay đổi ngày trong tiêu đề và meta description hoặc có thể viết lại toàn bộ bài viết nếu cần thiết. Tập trung vào việc cải thiện giá trị nội dung của bạn bằng cách thay thế thông tin lỗi thời bằng dữ liệu phù hợp hơn với thời điểm hiện tại.
Để cập nhật nội dung và tăng hiệu suất nội dung bạn cần:
  • Kiểm tra xem thông tin có còn chính xác và hữu ích không. Cập nhật thêm góc nhìn mới, ví dụ mới để luôn giữ độ “hot” của bài viết.
  • Đảm bảo các backlink vẫn còn hoạt động, phải liên quan đến bài viết, ưu tiên backlink nội bộ.
  • Thêm nhiều backlink nội bộ hơn vào các bài viết cũ có liên quan.
  • Xem lại các tiêu đề để đảm bảo chúng phù hợp với mục đích tìm kiếm và được tối ưu hóa cho chủ đề của bạn.
  • Kiểm tra xem hình ảnh và nội dung đa phương tiện phải được cập nhật mới, nâng cao chất lượng hình ảnh, kích thước tệp phù hợp.

Hợp nhất content

Một cách hiệu quả để hạn chế tình trạng Content Decay là hợp nhất nhiều phần, nhiều bài viết thành một bài đăng toàn diện. Điều này làm giảm sự cạnh tranh giữa các bài đăng của bạn, nó cũng giúp người đọc dễ dàng tìm thấy tất cả thông tin họ cần ở một nơi.
Sau đây là một số tips hợp nhất hữu dụng để giúp content của bạn không bị flop:
  • Xác định bài đăng nào có thể kết hợp dựa trên các chủ đề tương tự hoặc các từ khóa trùng lặp.
  • Viết lại và tái cấu trúc nội dung, điều này có thể bao gồm việc loại bỏ thông tin thừa, cập nhật lại các sự kiện và thêm những thông tin mới.
  • Triển khai chuyển hướng từ các bài đăng cũ sang các bài đăng mới được cập nhật để đảm bảo luồng lưu lượng truy cập không bị gián đoạn.
  • Cập nhật các backlink trong trang web của bạn để chuyển hướng đến những bài đăng mới được cập nhật

Xóa Content

Vậy, khi nào thì xóa nội dung là lựa chọn tốt nhất?
  • Nội dung đã lỗi thời và không còn phù hợp nữa.
  • Nội dung có khả năng thu hút kém, ngay cả sau khi cập nhật hoặc hợp nhất.
  • Nội dung không còn phù hợp với thông điệp thương hiệu hoặc đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Nội dung đã nhận được phản hồi tiêu cực hoặc phản ứng dữ dội từ độc giả.
Vậy bao lâu content của bạn cần được “cắt tỉa” một lần? Các trang web lớn nên cân nhắc “cắt tỉa” nội dung sau một đến ba tháng, trong khi các trang web nhỏ hơn có thể thực hiện một hoặc hai lần một năm để dễ dàng kiểm soát và tránh khỏi tình trạng cưontent decay.

Mở rộng thêm content cũ

Đôi khi, nội dung bị giảm lưu lượng truy cập, thời gian ở lại trang web vì người đọc mong muốn chiều sâu chủ đề hơn trong bài viết của bạn. Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn có thể đưa ra nhiều thông tin người đọc cần hơn trong một bài viết, họ có thể sẽ có xếp hạng tìm kiếm cao hơn bạn. Bạn có thể làm mới nội dung blog bằng cách thêm số liệu và thông tin, chi tiết mới.
Ví dụ, nếu bạn đã từng đăng bài viết “Xu hướng tiếp thị trên mạng xã hội năm 2024”, hãy mở rộng content cũ này bằng các xu hướng và dữ liệu mới nhất cho năm 2024.
Hãy nhớ rằng, nhiều từ hơn không đồng nghĩa với thứ hạng kìm kiếm tốt hơn. Thứ bạn cần cải thiện chính là chất lượng nội dung, content của bạn cần thể hiện được “Kinh nghiệm, Chuyên môn, Uy tín và Độ tin cậy”.
Bạn cần mở rộng thêm bao nhiêu tùy thuộc vào từ khóa và mức độ chi tiết bạn muốn bài viết của mình. Nội dung cập nhật có thể dài từ vài trăm từ đến khoảng một nghìn từ.

Quảng bá lại content cũ

Đừng để content cũ của bạn bị lãng phí, việc quảng bá lại bài viết cũ có thể mang lại lưu lượng truy cập và tương tác mới cho bài viết của bạn.
Sau đây là một số cách khắc phục tình trạng Content Decay dựa trên quảng bá lại content cũ:
  • Gửi nhiều email đến người đăng ký của bạn về những cập nhật mới của bạn. Tuy nhiên hãy cân nhắc cách làm này, vì nó không quá phù hợp với đa số người đọc tại Việt Nam.
  • Chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội, sử dụng hình ảnh bắt mắt và chú thích hấp dẫn để thu hút lượt truy cập.
  • Sử dụng quảng cáo trả phí để thu hút lưu lượng truy cập vào bài đăng.
  • Cân nhắc việc đăng bài viết của bạn trên các trang web lớn, sau đó chèn backlink quay trở lại với trang web của bạn.

Sáng tạo content có tính lâu dài

Một cách hạn chế tình trạng Content Decay vô cùng hiệu quả là những sáng tạo những content vượt thời gian, hữu ích và có liên quan trong nhiều năm. Những bài viết này thường trả lời các câu hỏi phổ biến hoặc giải quyết các vấn đề thường gặp của người đọc chung trong lĩnh vực của bạn.
Mặc dù không phải tất cả nội dung của bạn đều cần phải có tính lâu dài, nhưng đây là lựa chọn thông minh cho trang web của bạn vì dễ quản lý, ít phải cập nhật và mang lại giá trị lâu dài.
Ví dụ content bền vững:
  • Content hướng dẫn hoặc hướng dẫn sử dụng : Hướng dẫn từng bước để hoàn thành một việc gì đó hoặc học một kỹ năng.
  • Content về câu hỏi thường gặp : Trả lời các câu hỏi thường gặp trong lĩnh vực của bạn.
  • Content chuyên sâu : Thông tin chuyên sâu về một chủ đề cụ thể.
  • Content về các tips : Danh sách các mẹo, lời khuyên hoặc tài nguyên dành cho đối tượng của bạn.
  • Content về casestudy khách hàng: Báo cáo cho thấy cách khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn hiệu quả.
  • Content cung cấp tài nguyên : Bộ sưu tập các công cụ, mẫu hoặc tài liệu tham khảo.
  • Content Infographic: Sơ đồ, bảng biểu cụ thể về thông tin và dữ liệu.

“Tái sử dụng” lại content cũ

Tái sử dụng nội dung là lấy nội dung hiện có nhưng trình bày theo một định dạng khác để mở rộng khả năng tiếp cận cũng như tăng thời gian content ấy có thể sử dụng.
Ví dụ, bạn có thể chuyển một bài đăng trên blog cũ thành một tập video hoặc podcast, video dài thành đoạn phim ngắn, tạo infographic từ các bài viết có dữ liệu hoặc biên soạn một số bài đăng có liên quan đến nhau thành sách điện tử.

Tips để nội dung của bạn không gặp phải tình trạng Content Decay

Để nội dung của bạn có thể duy trì trong thời gian dài, giúp hạn chế tình trạng Content Decay. Sau đây là một số tips giúp tăng thời gian viral và lọt top tìm kiếm:

Thường xuyên kiểm tra và đánh giá lại content

Lên lịch cụ thể để đánh giá content của bạn sau vài tháng hoặc ít nhất là một quý. Các chủ đề chỉ “hot” theo thời điểm cụ thể (VD: Kẹo Kera, Phạm Thoại…) cần cập nhật thường xuyên hơn, các content có tính lâu dài có thể để thời gian cập nhật cách xa hơn.

Ưu tiên cập nhật những bài đăng “hot” , hoặc có sự phụ thuộc lớn vào thời điểm đăng bài.

Một số content như quy định hoặc chính sách cần thường xuyên thay đổi và cập nhật thường xuyên. Sử dụng metadata (siêu dữ liệu) để theo dõi các content và lên lịch cập nhật thường xuyên, kịp thời.

Làm mới hoặc xóa content kém hiệu quả

Xem lại nội dung có thứ hạng tìm kiếm từ khóa giảm kịp thời xử lý tình trạng Content Decay, hãy bắt đầu với các trang có lưu lượng truy cập cao. Cập nhật lại thông tin đã lỗi thời, cải thiện từ khóa hoặc làm mới hình ảnh để tăng hiệu suất, lưu lượng truy cập cho bài đăng cũ. Đối với các nội dung có hiệu quả kém, hãy cân nhắc tối ưu hóa lại nội dung hoặc xóa bớt content.

Sử dụng data để lên chiến lược content của bạn

Hãy tối ưu hóa nội dung của bạn bằng cách sử dụng những số liệu mới nhất để điều chỉnh và lên kế hoạch content sao cho phù hợp, đồng thời nghiên cứu và đưa ra content “đón đầu” xu hướng. Tuy nhiên một số nội dung có thể có hiệu suất và lưu lượng truy cập thấp nhưng vẫn phục vụ một số đội tượng đặc biệt, hoặc hỗ trợ nâng cao giá trị thương hiệu thì bạn vẫn nên thường xuyên cập nhật.
Nếu việc đánh bại Content Decay vẫn quá khó với bạn, hãy đồng hành cùng Chicmedia! Chúng tôi cung cấp dịch vụ Marketing trọn gói dành cho bạn, nơi biến điều bạn khát khao thành điều bạn sở hữu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *